บทความ

  24 ต.ค STEM หมายถึง วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ S Science (วิทยาศาสตร์) คือ ทุกอย่าง ทั้งตัวเรา และสิ่งรอบตัว T Technology (เทคโนโลยี) คือ สิ่งของที่อำนวยความสะดวก E Engineering (วิศวกรรม) คือ ระบบหรือการออกแบบ การแก้ปัญหา M Mathematic (คณิตศาสตร์) คือ เครื่องมือที่ใช้สื่อเชิงตัวเลขเพื่อแก้ปัญหา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (2551) ได้เสนอแนะว่ากระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ จะประกอบด้วย 1. การมีส่วนร่วมในการตั้งคำถามเชิงวิทยาศาสตร์อย่างง่ายๆ 2. การสำรวจตรวจสอบเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสังเกต สำรวจ สืบค้น หรือทดลองและบันทึกผล การสำรวจตรวจสอบด้วยวิธีที่เหมาะสมกับวัย 3. การตอบคำถามที่ตั้งขึ้นโดยใช้ผลจากการสำรวจตรวจสอบมาสร้างคำอธิบายที่มีเหตุผล 4. การนำเสนอผลการสำรวจตรวจสอบให้กับผู้อื่นด้วยวิธีที่เหมาะสมกับวัยและความสามารถ
รูปภาพ
  5 ตุ.ค เวลาทำการทดลองคำถามปลายเปิด จะเกิดอะไรขึ้น เดี๋ยวมาทดลอง ขออาสาสมัครสองคน ครูขอตัวเเทน เด็กๆสังเกตให้ดีว่ามันมีการเปลี่ยนเเปลงหรือเกิดอะไรขึ้นบ้าง เด็กๆบอกครูได้มั้ย ว่าทำไม ... ตั้งสมมติฐาน ตัวเเทน
  14 ก.ย สาระคณิตศาสตร์ เด็กนับจำนวนเพื่อนที่มาโรงเรียน บอกน้ำหนักตัวเองได้ "เสริมประสบการณ์ " สอนเฉพาะ วันครู (วันสำคัญ) วันจันทร์ -ความหมายของวันครู 16 มกราคมของทุกปี --ดอกไม้ประจำวันครู ดอกกล้วยไม้ -คำขวัญวันครู ครั้งที่67 ปี2566 - ครูดี เด็กดี มีอนาคต แต่งโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกัฐมนตรี วันอังคาร (ดอกไม้ไหว้ครู) -ดอกเข็ม --หญ้าแพรก -ดอกมะเขือ --ข้าวตอก วันพุธ (กิจกรรมในวันไหว้ครู) -พิธีไหว้ครู --การท่องบทสวดไหว้ครู -การแข่งขันประกวดพานไหว้ครู --การแข่งขันการเขียนเรียงความ -การแข่งขันแต่งคำขวัญวันครู --การแข่งขันวาดภาพวันครู วันพฤหัสบดี (หน้าที่ของครู) -สอนหนังสือ --เป็นแบบอย่างที่ดี -อบรมสั่งสอนให้เป็นคนดี --ดูแลความปลอดภัย -ช่วยเหลือกิจวัตรประจำวัน --ปฐมพยาบาล วันศุกร์ (การปฏิบัติตนต่อคุณครู) -เชื่อฟังคุณครู --ตั้งใจเรียน -พูดจาไพเราะ --เคารพคุณครู -ระเบียบวินัย --ช่วยเหลือคุณครู
31 ส.ค เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์ *ให้เด็กได้เตรียมความความพร้อมด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้ในคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา สาระที่1 จำนวนเเละการดำเนินการ สาระที่ 2 การวัด สาระที่ 3 เรขาคณิต สาระที่ 4 พีชคณิต (พ่อเเม่ ลูก พ่อเเม่......) สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลเเละความน่าจะเป็น สาระที่ 6 ทักษะเเละกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ขวดมีหลอดกับขวดไม่มีหลอด เวลาตั้งเกณฑ์ไม่ควรมีสองอย่างควรตั้งอย่างเดียว นับขวดจาก "ตัวเลขตัวสุดท้าย" เด็กรู้จักตัวเลข " ฮินดูอารบิก" #เพียเจต์: เรียนรู้เเบบเป็นขั้นตอน ช่วงอายุ 2-7ปี 4-7 ปี เริ่มมีคำถามมีการใช้เหตุผลมากขึ้น การวัด เครื่องมือไม่ทางการ :ใช้มือวัดกระดาน เครื่องมือกึ่งทางการ :นาฬิกาทราย กระดาษ A4 กะลา เหรียญชิป(พนัน) เครื่องมือทางการ :ตลับเมตร ไม้เมตร นาฬิกา เหรียญ
รูปภาพ
  26 ตุ.ค. ทำอะไรบ้าง เเละเพิ่มเติมไรบ้าง พัฒนาการของเด็ก =ความสามารถของเด็กที่เเสดงออก การคิดเปนสเตมเป็นคิดเเบบเป็นระบบ EF สมองส่วนหน้าควบคุมยับยั้งชั่งใจ ขั้นอนุรักษ์ เด็ดสามารถตอบได้โดยใช้เหตุผล เจ้าพ่อพัฒนาการ วิเคราะห์หลักสูตร ขั้น อนุรักษ์ เด็กสามารถตอบโต้โดยใช้เหตุผลได้
รูปภาพ
6 กรกฏาคม   ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์เป็นความสามารถในการนำความรู้ทางคณิตศาสตร์ที่เรียนไปประยุกต์ใช้งานหรือแก้ปัญหาในชีวิตจริง การจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนจึงควรเน้นกิจกรรมที่จะช่วยพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียน วิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐานที่ส าคัญยิ่งต่อการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า องค์ความรู้วิทยาศาสตร์ที่แข็งแกร่งจะน าไปสู่การ พัฒนาประเทศด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และการแพทย์ อันจะส่งผลต่อความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ
  13 ก.ค ปฐมวัย ตั้งเเต่เเรกเกิด-6 ปี จัดกิจกรรมดูจากพัฒนาการ พัฒนาการ:สิ่งที่เด็กทำได้ในเเต่ละช่วงวัย ลักษณะพัฒนาการ:เป็นไปตามลำดับขั้นไม่กระโดดหรือถ้อยหลัง อย่างตามต่อเนื่อง วิชานี้ได้พัฒนาการทางสติปัญญา บิดาสติปัญญา :เพียเจต์ เรียนรู้ : ผ่านทางการเล่น เเรกเกิด-6 ปี: กระบวนการพัฒนามากที่สุด 80% Science procress skills วิทยาศาสตร์: คือสิ่งรอบตัว Observations การสังเกต จำเเนกได้ตาม"เกณฑ์" EAED2102 Science and mathematics activity for early Childhood students